‘Nên đưa AI vào tiểu học nhưng cần lộ trình thận trọng’

Ông Hồ Đức Thắng, Viện trưởng Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, cho rằng nên đưa AI vào trường tiểu học nhưng cần lộ trình thận trọng, an toàn.

Tại họp báo tháng 9 của Bộ Khoa học và Công nghệ cuối tuần qua, ông Hồ Đức Thắng cho biết một trong những nội dung của chiến lược AI mà Bộ đang soạn thảo là phổ cập, đưa AI vào tất cả cấp giáo dục, không riêng tiểu học.

Theo ông, việc đưa AI vào bậc tiểu học cần thiết, song phải có cách làm phù hợp, không nên kỳ vọng đào tạo “kỹ sư nhí”. Thay vào đó, “trẻ cần trang bị ba năng lực cơ bản: hiểu AI là gì, biết dùng an toàn và có trách nhiệm, và phát huy sáng tạo khi tương tác với công nghệ”.

Để đạt mục tiêu trên, ông nhận định chỉ cần lồng ghép 5-10 giờ học mỗi năm vào các môn học hoặc hoạt động trải nghiệm, thay vì tạo thành môn học riêng. Cách tiếp cận này tương tự mô hình Singapore triển khai từ năm 2025.

Viện trưởng Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia Hồ Đức Thắng. Ảnh: Doãn Mạnh
Viện trưởng Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia Hồ Đức Thắng. Ảnh: Doãn Mạnh

Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông cho rằng “không thể để trẻ nhỏ tự do sử dụng ChatGPT”. Theo Viện trưởng Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, ở lứa tuổi này, các em chưa có khả năng sàng lọc thông tin, nên mọi nội dung AI trong giảng dạy đều tiềm ẩn rủi ro. Vì vậy, khi đưa vào cấp tiểu học cần xây dựng danh mục nội dung phù hợp, có cơ chế kiểm duyệt chặt chẽ trước khi áp dụng, nhằm bảo đảm chuẩn mực đạo đức ở mức cao nhất.